top of page
  • Writer's picturetri chau

Long An House Nét kiến trúc thô mộc đương đại


Vị trí:                            Phường Mỹ Hạnh Nam,  huyện Đức Hoà, Long An

Kiến trúc:                      Tropical Space Co.,Ltd

Kiến trúc sư:                 Nguyễn Hải Long, Trần Thị Ngụ Ngôn

Năm:                            2017

Diện tích đất:                750 m2

Diện tích xây dựng:       300 m2

Số tầng:                        02 (1 trệt, 1 lầu)

Chất liệu:                      Gạch, bê-tông

Ảnh:                             Oki Hiroyuki

 


Giữa đoạn đường thôn quê bình dị Xuất hiện nổi bật bởi màu gạch đỏ cùng mái ngói cao thẳng tấp làm bất cứ ai cũng phải ngoảnh lại ngắm nhìn, đấy là sự tồn tại đặc biệt giữa phường Mỹ Hạnh Nam với cái tên Long An House. Ngôi nhà mang trên mình màu đỏ đất nung đặc trưng và dáng vẻ kiến trúc độc đáo, vừa mang cái hồn truyền thống của thôn quê vừa pha trộn chút kỳ vĩ của hơi thở hiện đại.

Có thể nói vẻ truyền thống của Long An House bắt nguồn từ cái hồn nơi ngôi nhà này toạ lạc, vùng đất có khá nhiều công trình cổ đậm chất quê như Làng Việt Cổ, Nhà Trăm Cột… Nét kiến trúc truyền thống ấy được vận dụng, kết hợp một cách tinh tế và thành quả là sự độc đáo của việc sử dụng gạch đỏ.

Bước vào công trình ta thấy có rất nhiều gạch, chúng tầng tầng lớp lớp, cùng với mái ngói đỏ tạo nên cảm giác quen thuộc như ở một căn nhà ba gian cổ. Kiến trúc Việt Nam ngày nay hiếm có ngôi nhà nào mang lại cảm giác xưa cũ ấy. Mái ngói được xây theo kiểu truyền thống, nước mưa chảy thẳng xuống mặt sân lát bởi những viên gạch ống dựng đứng, nước thấm tự nhiên vào đất góp phần tạo nên vòng tuần hoàn nước làm mát cho môi trường.

Bước vào trong, tầm nhìn được mở rộng khi phòng khách nhìn thẳng ra mặt hồ tĩnh lặng, bên trên là trần ngói vút cao mang lại cảm giác an yên và chất chứa thật nhiều hoài niệm. Không có sự phức tạp nào trong cách bày trí, không có sự cầu kỳ nào trong các vật dụng, ở đây chỉ có đơn giản và rộng rãi. Vừa là cảm giác của sự thô mộc (Brutalism), vừa là cảm giác của hơi thở đương đại (Contemporarisy) pha trộn trong cái tĩnh lặng  đầy chiêm nghiệm của nghệ thuật thiền định (Zen).

Gần mặt hồ ta sẽ thấy nhiều luồng ánh sáng lọt vào giữa những bức tường gạch nặng nề, đó là các giếng trời rộng lớn được bố trí liên tiếp nhau. Phần trên các bức tường lại được cấu tạo bởi những viên gạch sắp xếp rời rạc, những khoảng hở nhỏ này khiến không gian càng thêm thông thoáng. Tới đây, ta có thể nhận ra tường gạch từ ngoài vào trong hoàn toàn không được sơn phết, gạch đỏ bao trùm lên toàn bộ không gian. Chi tiết nào cũng rất thô, mộc mạc nhưng đầy nghệ thuật và đồng nhất. Mặc dù Chủ nghĩa Thô Mộc (Brutalism) đã biến mất từ năm 1980 nhưng ta có thể cảm nhận nó ở đây một cách vô cùng rõ ràng.


Từ phòng khách đi về bên phải là một thư viện nhỏ, không gian sách đặc biệt thoáng và tràn đầy đam mê. Bên trái là căn bếp nằm gọn trong một ngõ nhỏ nối liền phòng khách và phòng nghỉ. Sự tồn tại khiêm tốn này lại nhìn thẳng ra hồ nước giếng trời, mở ra không gian giao tiếp gia đình. Cảm giác ấm cúng và liên kết này chính là tinh tuý của nét đẹp truyền thống Á Đông.

Bước lên cần thang và khám phá không gian tầng lửng chỉ gồm hai phòng ngủ được phân chia đối xứng qua trục hồ nước giữa nhà, thuận theo mái ngói hướng vào trong. Không gian vừa riêng tư, vừa thông thoáng, nội thất đơn giản nhưng lắng đọng  đầy khí chất.



Có thể thấy Long An House thật sự làm nổi bật lối kiến trúc chú trọng sự hài hoà và tinh tế. Ngôi nhà đáp ứng đầy đủ nhu cầu của gia chủ, từ sự hợp lý trong công năng đến tính thẫm mỹ và cả cái hồn nơi chốn.



 

Trong tương lai Long An House sẽ phủ một lớp rêu phong, công trình sẽ càng mộc mạc gần gũi và hoà vào thiên nhiên. Những ngôi nhà của chúng ta ngày nay đôi khi khó có thể để tâm đến góc nhìn đó do mong muốn quá nhiều về tiện ích và thuận theo xu hướng (Fear of Miss Out: FOMO), việc này kéo theo sự đi xuống của cái hồn trong kiến trúc, sự xa hoa được đẩy lên bằng mạng xã hội, xuôi theo trường phái sống tối đa (Maximalism). Để có thể tạo ra ngôi nhà thật sự vì người sử dụng và có ý nghĩ theo thời gian như Long An House cần có tầm nhìn đầy đủ của kiến trúc sư về phong cách sống (lifestyle) kết hợp với nhu cầu tiện nghi và cá tính của từng gia chủ.

Long An House là công trình cá nhân và gia chủ là người khép kín. Bài viết không khuyến khích tham quan, mong các bạn nhìn nhận công trình như một cảm hứng được thêm vào trong việc tạo ra không gian mơ ước.

 

Bài viết được tham khảo nguồn từ Archidaily, trang chủ Tropical space, hình ảnh do Hyroyuki Oki chụp

Tác giả: ThS.Kts. Châu Minh Trí


6 views0 comments

Comments


bottom of page